Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

10 bộ phim từng "tiên tri" đúng các sự kiện tương lai

Như chúng ta đã biết thì rất nhiều công nghệ, ứng dụng khoa học hiện nay đã dựa theo những chi tiết của phim ảnh nhiều năm trước. Điển hình là phim Star Trek hay Star Wars đã chỉ ra rằng con người có khả năng du hành không gian, khám phá nhiều hành tinh mới, hoặc đơn giản nhất là phương tiện liên lạc bằng điện thoại di động cũng xuất hiện trên phim ảnh trước khi có ngoài đời thật. Với sự sáng tạo của các nhà biên kịch và đạo diễn, mời các bạn điểm qua 10 phim ảnh đã "tiên đoán" trước những công nghệ, xu hướng, sự kiện của thời nay. 1. The Truman Show (1998) Trong phim, Jim Carrey thủ vai Truman Burbank, một chuyên viên kinh doanh bảo hiểm. Dần dà, Truman phát hiện ra rằng cuộc sống bấy lâu nay của mình thực ra là một show truyền hình thực tế (Reality TV show) không có hồi kết. Một thực tế là ở thời điểm 16 năm trước, trên tivi rất hiếm các chương trình truyền hình thực tế, cho đến khi phim Truman Show ra đời thì loại hình giải trí này phát triển như nấm sau mưa. Có thể nói, The Truman Show là bộ phim tiên đoán sự phát triển rầm rộ của Reality TV Show như ngày nay.
2. The Lone Gunmen The Lone Gunmen là một series phim truyền hình, một sản phẩm phụ của X-Files (Hồ sơ Tuyệt Mật năm 1993). Phim nói về nhóm 3 chuyên gia máy tính tự nhận mình là Gunmen - những hacker chuyên đi tìm các bí mật mà chính phủ đang giấu diếm người dân. Trong phim, có một sự kiện là chính phủ Mỹ nhằm muốn khơi mào một cuộc chiến tranh mới, đã giả tạo một cuộc không tặc cướp máy bay để đâm vô tòa tháp đôi World Trade Center. Phim khởi chiếu ngày 4/3/2001 nhưng nó cũng vô tình tiên đoán trước sự kiện ngày 11/9/2001, xảy ra sau đó chỉ nửa năm.
3. Poltergeist (1982) Poltergeist (Yêu tinh) là một bộ phim kinh dị của Mỹ, nói về câu chuyện kì bí rằng một gia đình đang bị ma ám và phải vật lộn để chống những thế lực tâm linh này. Phim kinh dị thì dĩ nhiên sẽ ám ảnh khán giả nhưng có một chi tiết kì lạ khiến ai ai cũng kinh hãi khi nhớ lại, rằng trong phim có cảnh quay một poster của giải bóng bầu dục Super Bowl vào năm 1988, trong khi đó Poltergeist vốn được phát hành năm 1982, tức trước đó tới 6 năm. Chuyện cũng không có gì đáng nói, 6 năm sau, tức là năm 1988, vào thời điểm giải Super Bowl XXII thực sự diễn ra thì Heather O'Rourke, nữ diễn viên chính của phim Poltergeist lâm bạo bệnh và mất ngay ngày hôm sau. Chính vì lí do này mà Poltergeist trở thành một trong những phim kinh dị Mỹ kinh điển và ám ảnh người xem nhất thời điểm đó.
4. Game of Death Đây là một trong những phim hành động, võ thuật của ngôi sao Lý Tiểu Long, trong phim có tình tiết LTL phải giả chết để điều tra kẻ đứng sau âm mưu hãm hại anh là ai. Tình tiết phim là người ta sử dụng khẩu súng đạo cụ để quay phim nhưng cố ý bị lắp nhầm một viên đạn thật và dĩ nhiên nhân vật của LTL đã lãnh đạn để giả chết theo ý đồ của anh ta. Đến năm 1993, trong một bộ phim khác, Brandon Lee, con trai của Lý Tiểu Long khi đóng phim The Crow cũng bị một khẩu súng đạo cụ với phát đạn oan nghiệt giết chết. Phải chăng tình tiết phim mà Game of Death đã tiên đoán trước số phận của Brandon Lee vào năm 1993?
5. Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004) Một bộ phim điện ảnh khác của Jim Carrey, trong phim thì 2 nhân vật chính là Joel và Clementine sau khi chia tay nhau đã phải trải qua rất nhiều sự nhớ nhung, dằn vặt, đau khổ và nỗ lực để quên được nhau. Sau sự ra đời của bộ phim này, các nhà khoa học ở Hà Lan đã phát hiện ra rằng người ta có thể sử dụng thuốc trợ tim để chữa một số chứng bệnh về mất trí nhớ, cũng như dùng trong điều trị kèm với các liệu pháp tâm lý đối với những bệnh nhân bị các tai nạn như bị hãm hiếp, bị cướp.
6. A Space Odyssey (2001) A Space Odyssey (Du hành không gian) được xem là một trong những phim sci-fi mở đầu cho việc phát minh ra các công nghệ hiện đại ngày nay, điển hình như việc xuất hiện của chiếc máy tính bảng iPad năm 2010, thám hiểm Mặt Trăng, kính thông minh như Google Glass, tivi riêng cho mỗi khách trên máy bay, công nghệ video-call... đều đã từng xuất hiện trong bộ phim này.
7. Americathon (1979) Đây là một phim hài kinh điển của Mỹ, lấy bối cảnh tương lai 19 năm sau (thời điểm 1998). Trong phim, nó tiên đoán rằng nước Mỹ sớm muộn sẽ phải hứng chịu các cuộc suy thoái kinh tế lớn có thể dẫn tới vỡ nợ, Americathon còn đoán rằng Trung Quốc sẽ sớm trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất Thế giới, ngoài ra nó còn tiên đoán đúng sự sụp đổ của Liên bang Soviet, hoặc sự lạm phát trên qui mô toàn cầu.
8. Chinatown (1974) Một phim tâm lý xã hội Mỹ những năm 70, Chinatown nói về câu chuyện một viên thanh tra bị hãm hại rồi vướng tù tội do những mâu thuẫn về lòng tin, sự tham nhũng và các vụ mưu sát. Một trong những tình tiết gây sốc trong Chinatown đó là nữ nhân vật Evelyn Mulwray bị chính cha ruột của mình hãm hiếp và sinh ra một đứa con gái. Khi ra mắt, Chinatown gặt được thành công vang dội và tạp chí Time đã thực hiện phóng sự về cuộc đời của Jack Nicholson, nam diễn viên chính của phim trong vai J.J Gittes. Sự thật mà họ phát hiện được vô cùng gây sốc: mẹ của Jack cũng chính là chị ruột của ông ta, tức là người mà Jack Nicholson gọi là cha từng hãm hiếp con gái ruột của mình khi cô gái mới 16 tuổi và cả 2 sinh ra Jack. Như vậy cha của Jack cũng đồng thời là ông ngoại, còn mẹ ruột cũng đồng thời là chị gái của mình. Bản thân Jack không hề biết điều này, chỉ tới khi tạp chí Time quyết định tiết lộ cho ông về sự thật gây sốc này. Hóa ra bộ phim Chinatown cũng là một kịch bản oan nghiệt vô cùng trùng hợp với cuộc đời thật của ông. Jack Nicholson là một nam diễn viên, nhà biên kịch, đạo diễn người Mỹ, ông sinh ngày 22/4/1937 ở Manhattan, New York. Bạn có thể tham khảo về sự nghiệp phim ảnh của Jack ở đây.
9. Enemy of the State (1998) Kẻ Thù Của Liên Bang là bộ phim trinh thám Mỹ với sự tham gia diễn xuất của Will Smith. Ở thời điểm 1998, bộ phim đã chỉ ra rằng chính phủ Mỹ đang ngày đêm "rình rập" công dân của họ bằng cách theo dõi mọi hoạt động của mọi người thông qua điện thoại di động, email, camera an ninh, dữ liệu cá nhân. Dĩ nhiên là ở thời điểm 1998 thì chính phủ Mỹ chưa đủ khả năng để thực hiện việc này, nhưng hiện nay thì họ đã dư sức làm những việc đó. Bộ phim đã tiên đoán đúng sự việc này và bằng chứng và gần đây nhiều cáo buộc liên tục nổ ra về vấn đề này.
10. Demolition Man (1993) Bộ phim lấy bối cảnh năm 2032, ở thời đại mà trên Thế giới hầu như không có tội phạm xảy ra. Trong phim, có phân đoạn cảnh sát đưa ra một danh sách các tên tội phạm giết người, trong đó có cái tên Scott Peterson. Trùng hợp thay, vào năm 2004, một vụ án giết người xảy ra ở California cũng do một người tên Scott Peterson gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét